แจงปมแชทหลุด ทีมแบ็กโฮเล็กอาสาเรียกรับ 4 พัน สท.เผยกลับอีกมุม ยันไม่ได้ไล่พ้นพื้นที่

แบ็กโฮอาสา

แจงปมแชทหลุด ทีมแบ็กโฮเล็กอาสาเรียกรับ 4 พัน สท.เผยกลับอีกมุม ยันไม่ได้ไล่พ้นพื้นที่ แต่เรียกมาประชุม 2 ครั้ง ไม่ให้ความร่วมมือ ทำการทำงานจะเร็วกลับช้าลง

จากกรณีเพจ สันชัย อะไหล่แมคโค โพสต์ข้อความ พร้อมมีภาพรถแบ็กโฮเข้าไปขุดดินโคลนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยระบุว่านำรถแบ็กโฮ 8 คัน เข้าไปขุดตักดินที่บริเวณถ้ำผาจม แต่ปรากฏว่าถูกสั่งให้ย้ายออกหมดแล้วในวันนี้

โดยเพจดังกล่าวยังระบุด้วยว่า สาเหตุอาจะเป็น เพราะเราทำดีเกินไป หรืออาจทำไม่ถูกใจใคร จึงตัดสินใจย้ายออกทั้งหมด เมื่อคุณไม่ต้องการเรา และไปลุยต่อที่อื่นในที่ๆ มีความต้องการเรา เราไปด้วยใจ ใจเราสูงกว่า ใจเราเด็ดกว่า เราตั่งใจไปใจเราใหญ่กว่าหน้าตา

จากนั้นปรากฎภาพและข้อความการเข้าไปขุดตักดินช่วยชาวบ้านพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ซึ่งอยู่อีกฟากของด้านข้างสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 พร้อมระบุว่า รถเราเงินเรา ชาวบ้านได้ประโยชน์ สะอาดขึ้นเยอะเลย ชาวบ้านเกาะทรายโชคดีที่ทีมรถขุดเราเข้าไปทำ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในสังคมออนไลน์ มีการวิพากาวิจารณ์กรณีที่เกิดขึ้นกันอย่างแพร่หลาย

สำหรับความคืบหน้า วันที่ 27 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังพบมีนำรถแบ็กโฮออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวแม่สายอยู่ตามปกติ โดยไม่ได้มีความน้อยเนื้อต่ำใจ จนนำรถแบ็กโฮออกจากนอกพื้นที่ เพียงแค่ย้ายจุด จากจุดที่โดนสั่งห้ามไม่ให้เข้าไป ย้ายมายังพื้นที่แห่งใหม่ในพื้นที่ชุมชนเกาะทราย

นายบรรพต อายุ 30 ปี พนักงานขับรถแบ็กโฮ ที่ถูกให้หยุดทำงาน กล่าวว่า ขณะกำลังนำรถแบ็กโฮเข้าไปปฎิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ชุมชนถ้ำผาจมตามปกติเหมือนทุกวัน แต่มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาแจ้งไม่ให้ชุดปฎิบัติงานเข้าไปยังบริเวณหน้างาน ซึ่งก็เหมือนไล่พวกตนออกมา ไม่รู้ว่าเขาจงใจไล่ หรือให้รอประชุมก่อนหรือยังไง แต่ไม่มีใครแจ้ง เพียงแต่ว่าไม่ให้เข้าไปยังหน้างานเท่านั้น หากใครได้ยินแบบนี้จะคิดอย่างไร ซึ่งการเดินทางมาช่วยมาช่วยด้วยใจ น้ำมันเบื้องต้นทางเถ้าแก่เป็นผู้ออกให้ก่อนทั้งหมด ส่วนหน้างานก็มีหน้าปฎิบัติ ไม่ทราบรายละอียด เรื่องค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ เพราะไม่ค่อยได้คุย ปฎิบัติงานอย่างเดียว

ส่วนประเด็นที่มีแชทหลุดและมีชาวบ้านบางคนระบุว่า ทีมปฎิบัติงานเรียกค่าว่าจ้างและเรียกรับเงินจากการเข้าปฎิบัติงาน 4 พันบาท นายบรรพต กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้เรียกรับเงินรับทองจากผู้ประสบภัย พวกตนทำหน้าที่ปฎิบัติงานเพียงอย่างเดียว ส่วนที่ว่าจะมีคนว่าจ้างอย่างไรนั้น ก็ให้ทางเถ้าแก่หรือนำหลักฐานเป็นสัญญาว่าจ้างมาให้ดู พวกตนทำงานและไม่เคยเรียกรับเงิน ที่พักอาศัยก็พักฟรีที่โรงแรม ซึ่งภาคเอกชนเปิดให้พักฟรี สำหรับจิตอาสาที่มาช่วยพื้นฟูอยู่แล้ว ไม่จำเป็นจะอ้างเรื่องค่าที่พัก เพื่อขอรับเงินจากผู้ประสบภัย

ด้านนายบัณฑิตย์ พันธ์พลากร สมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ต.เวียงพางคำ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แท้จริงแล้วเจ้าหน้าที่ไม่เคยสั่งให้ใครหยุดงานหรือออกไป แต่ที่ผ่านมาได้มีการประชุมร่วมหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้าฟื้นฟูพื้นที่ จึงเชิญให้ผู้นำรถแบ็กโฮเล็กเข้าไปร่วมประชุมด้วย เพื่อสรุปงานกันในช่วงเช้า ช่วงเที่ยงวันและช่วงเย็นตามลำดับ โดยแบ่งงานกันทำในแต่ละหน่วยงาน

ที่ผ่านมามีหน่วยงานร่วมกันประมาณ 9 หน่วยงาน ปรากฏว่าทีมรถแบ็กโฮเล็กข้ามาภายหลังและไม่ทราบว่า ได้ประสานงานหน่วยงานใดมาแล้วหรือยัง จึงเชิญให้ไปร่วมประชุมกันแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้การทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน แต่ปรากฏว่ากลับไม่เข้าร่วมประชุม จึงทำงานไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันและที่จะทำให้เร็วกลับช้าลง ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นเพราะเรื่องนี้ จึงทำให้เอกชนไม่พอใจหรือไม่ กระนั้นยืนยันไม่มีใครไปสั่งให้ใครหยุดงานอย่างแน่นอน

Comment

แนะนำสำหรับคุณ