คุณปู่เปิดใจ ที่มาเสื้อเกราะใส่ไปรบ สมัยเป็นทหารผ่านศึก มีลายเซ็น “พล.อ.” ด้วย

คุณปู่โชว์เสื้อเกราะใส่ไปรบ

คุณปู่เปิดใจ ที่มาเสื้อเกราะใส่ไปรบ สมัยเป็นทหารผ่านศึก มีลายเซ็น “พล.อ.” ด้วย เคยแบกปืนเอ็ม 26 กลับบ้าน ยังอึ้งไม่หาย จะมีมูลค่าสูง

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต็อก @ben2559 โพสต์คลิปวิดีโอ คุณปู่นำเสื้อเกราะสมัยเป็นทหารผ่านศึกมาโชว์หลาน โดยเสื้อเกราะเต็มไปด้วยอักขระ แม้จะมีสีซีดจางแล้วแต่ตัวอักษรยังคงชัดเจนอยู่ พร้อมระบุข้อความว่า “นึกว่าปู่พูดเล่นว่ามีเสื้อเกราะ สมัยเป็นทหารผ่านศึก ตั้งแต่ พ.ศ.2520 เพิ่งเคยเห็น ตัวหนังสือยังชัดเจนเหมือนเดิม #ทหารผ่านศึก #ทหารเก่า #ขอบคุณที่ยังเก็บไว้ให้ลูกหลานดู”

ล่าสุดเวลา 17.45 น. วันที่ 22 ก.ย.67 น.ส.ศุภลักษณ์ เดชบุญ หรือเบ็ญ หลานสาว พร้อม นายชื่น เดชบุญ อายุ 68 ปี จาก จ.อุบลราชธานี คุณปู่อดีตทหารผ่านศึกในคลิปดังกล่าว ได้เปิดใจกับ ‘ข่าวสดออนไลน์’ โดยคุณเบญ เล่าว่า ก่อนหน้านี้คุณปู่เล่าให้ฟังว่าเคยไปเป็นทหารผ่านศึกมาด้วย พร้อมกับบอกว่ายังมีเสื้อเกราะที่เป็นเหมือนเสื้อยันต์เก็บไว้อยู่ คุณปู่พูดไปพูดมา ตนก็เริ่มอยากเห็นเสื้อของจริง จนเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา คุณปู่เลยหยิบเสื้อเกราะตัวจริงออกมาพร้อมใส่โชว์ให้ดูเป็นครั้งแรก โดยคุณปู่ได้เสื้อตัวนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2520

คุณเบญ เล่าต่อว่า ตอนที่คุณปู่เอาเสื้อมาโชว์ ตัวหนังสือยังคงชัดเจนเหมือนเดิม มีเพียงสีเสื้อที่ซีดจางลงไป ซึ่งคุณปู่บอกว่าสมัยก่อนสีมันจะแดงสวยมาก ก่อนไปออกรบ เขาจะให้ใส่เสื้อตัวนี้ไว้ด้านในแล้วใส่เสื้อทหารทับอีกรอบ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวและขวัญกำลังใจให้กับทหารผ่านศึกทุกคน โดยตัวเสื้อดังกล่าวมีทั้ง รอยสัก รอยยันต์ ตนก็ตกใจว่าสมัยก่อนเขาเอาเสื้อให้ทหารใส่ขนาดนี้เลยเหรอ

อีกทั้งด้านในเสื้อยังมีลายเซ็นของ พล.อ.ประลอง ไว้อยู่ด้วย พอกลับมาจากการรบคุณปู่ก็อยากเก็บอนุรักษ์ส่งต่อความภาคภูมิใจนี้ไว้ เมื่อได้เห็นเสื้อตัวนี้ ตนจึงลองตัดคลิปลงติ๊กต็อกดู เผื่อคนรุ่นใหม่ที่ได้มีโอกาสเห็นเสื้อเกราะสมัยก่อน ทั้งนี้ตนและคุณปู่ก็ตกใจไม่ทราบมาก่อนว่าเสื้อเกราะธรรมดาจะมีมูลค่าสูงมากในปัจจุบัน

ด้าน นายชื่น กล่าวว่า ตนได้เสื้อเกราะตัวนี้มาสมัยไปออกรบที่ อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตั้งใจเก็บเสื้อตัวนี้ไว้อย่างดี เผยแพร่ความรู้สึกภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้ไปออกรบให้กับลูกกับหลาน ซึ่งเสื้อเกราะตัวนี้ตนสวมใส่ตอนไปออกรบ ใส่แล้วรู้สึกอุ่นใจ ตอนปะทะกับข้าศึกก็อุ่นใจเพราะมีเสื้อเกราะอยู่ ตนเลยนำเรื่องราวนี้มาเล่าให้ลูกหลานฟังว่ายังมีเสื้อตัวนี้เก็บไว้อยู่ พร้อมเอามาโชว์ให้ดู สมัยก่อนตอนไปออกรบ ต้องแบกปืนเอ็ม 26 กลับบ้านด้วย เพราะเขาให้ทหารผ่านศึกทุกคนรับผิดชอบปืนด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ตัวคุณเบญเอง รู้สึกภูมิใจในตัวคุณปู่มากว่า ครั้งหนึ่งท่านเคยไปรับใช้ชาติด้วยการเป็นทหารผ่านศึก มีเสื้อเกราะที่ยังเก็บรักษาไว้ ตนจึงอยากฝากความภาคภูมิใจนี้ เก็บอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูต่อไป

Comment

แนะนำสำหรับคุณ