กทม. แจ้งลอยกระทงปีนี้ งดลอย ‘กระทงขนมปัง’ ตัวการทำน้ำเน่าที่สุด

แจ้งงดลอยกระทงขนมปัง

กทม. แจ้งงดลอยกระทงขนมปังทุกแห่ง เหตุทำระบบนิเวศพัง-ฟื้นฟูยาก เมื่อขนมปังจมลงสู่ก้นสระ จะทำให้ระดับออกซิเจนต่ำลง เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำทุกชนิด

ที่ศาลาว่าการกทม. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงแนวทางขอความร่วมมือในเทศกาลลอยกระทงวันที่ 15 พ.ย. 67

โดยระบุว่า กระทงขนมปัง ถือเป็นกระทงที่ทำลายสภาพน้ำและระบบนิเวศของสวนสาธารณะมากที่สุด มากกว่ากระทงใบตอง และ กระทงโฟม เนื่องจาก กระทงขนมปังเป็นปัญหาต่อการจัดเก็บมากที่สุด

เพราะเปื่อยยุ่ยง่าย บางชนิดใช้สีที่เป็นอันตรายต่อปลา เมื่อขนมปังจมลงสู่ก้นสระ จะทำให้ระดับออกซิเจนต่ำลง เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำทุกชนิดและสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ เมื่อปลากินมากเกินไปอาจทำให้ตายได้

จากเทศกาลลอยกระทง ปี 2566 ที่สวนสันติภาพ การลอยกระทงขนมปังทำให้น้ำเน่าเสีย สำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) ใช้เวลาฟื้นฟูสภาพน้ำในสระกว่า 3-4 เดือน จึงจะกลับสภาพเป็นปกติ

ดังนั้น ในเทศกาลลอยกระทง ปี 2567 จึงขอความร่วมมือประชาชนงดลอยกระทงขนมปังและกระทงโฟมทุกรูปแบบในสวนสาธารณะกทม. ซึ่งในความเป็นจริงไม่ควรน้ำกระทงขนมปังและโฟมไปลอยในทุกแหล่งน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดต่อสัตว์น้ำ และบึงน้ำที่เป็นระบบปิด จึงขอเชิญชวนให้ใช้วิธีลอยกระทงด้วยกัน 1 กลุ่ม 1 ครอบครัว ต่อ 1 กระทง เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

Comment

แนะนำสำหรับคุณ