แม่ค้าผักกู้เงินลงทุนดิไอคอนกว่า 2 แสน ของขายไม่ได้ ต้องเอามาแลกผักที่ตลาดกิน

แม่ค้าผักกู้เงินลงทุนดิไอคอนกว่า 2 แสน

แม่ค้าขายผักชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สุดช้ำสมัครเรียนคอร์สสอนออนไลน์ดิไอคอน 89 บาท ก่อนจะถูกหลอกล่อร่วมสมัครเป็นดีลเลอร์ หวังมีรายได้เสริม ถึงขั้นลงทุนกู้เงินขายทอง เพราะเชื่อมั่นที่มีบอสและเหล่าพรีเซ็นเตอร์ที่เป็นดารา สุดท้ายสูญเงินกว่า 2 แสน จะได้ของ 500 ชิ้น ได้มาแล้วครึ่งเดียวที่เหลืออยู่ในสต๊อก แต่ขายไม่ออก ต้องแลกเอาผักที่ตลาดมากิน พบข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปตกเป็นเหยื่อหลายราย เริ่มทยอยนำหลักฐานเข้าแจ้งความต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ พบข้าราชการ พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไปที่ถูกหลอกล่อตกเป็นเหยื่อของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป หลายคนเริ่มทยอยนำหลักฐานเข้าแจ้งความตามสถานีตำรวจในท้องที่ต่างๆ แล้ว หนึ่งในนั้นคือ น.ส.หม่อน (นามสมมติ) อายุ 49 ปี แม่ค้าขายผักที่ตลาดสดในอำเภอนางรอง ก็ตกเป็นเหยื่อและได้เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.นางรอง แล้ว

โดย น.ส.หม่อน แม่ค้าขายผัก ได้พาทีมข่าวเดินทางไปดูผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ได้มาจากบริษัทดิไอคอน หลังจากถูกหลอกล่อให้ร่วมลงทุนเป็นดีลเลอร์ สูญเงินไปกว่า 220,000 บาท จะได้สินค้าจากบริษัท 500 ชิ้น ได้มาแล้วประมาณ 200 กว่าชิ้น คละกันหลายอย่าง ที่เหลือเขาบอกต้องไปเบิกเอาในสต๊อก แต่สินค้าที่ได้รับมาแล้วขายไม่ออก ไม่มีลูกค้าซื้อเลย ถึงแม้จะลดราคาและจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เพราะอยากได้เงินไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมา ก็ยังขายไม่ได้ หลายอย่างทยอยหมดอายุ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่กล้าไปร้องเรียนหรือแจ้งความ เพราะกลัวจะถูกบริษัทฟ้อง แต่พอเห็นข่าวว่ามีผู้เสียหายหลายคนออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมและแจ้งความ จึงตัดสินใจไปแจ้งตำรวจเผื่อจะได้เงินคืนไปใช้หนี้สินบ้าง

โดย น.ส.หม่อน เล่าว่า ปกติมีอาชีพขายผักที่ตลาด จู่ๆ เห็นประกาศเชิญชวนในเฟซบุ๊กว่า มีสมัครเรียนขายของออนไลน์ ในราคาเพียง 89 บาท เรียนฟรี 6 วัน ก็สนใจเผื่อจะมีความรู้หรือช่องทางขายออนไลน์เพื่อหารายได้เสริมบ้าง ตอนแรกก็มีการเรียนผ่าน ZOOM ต่อมามีการเชิญชวนไปร่วมสัมมนาที่กรุงเทพฯ จะได้เจอกับบอส ผู้ที่ประสบความสำเร็จ และดารานักแสดงชื่อดัง ก็เดินทางไปร่วมกิจกรรมสัมมนาที่กรุงเทพ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมหรู แต่ต้องเสียเงินร่วมสัมมนา 1,500 บาท ก็อยากจะลองไปดูก็เดินทางไปกับแฟน 2 คน แต่แฟนไม่ได้เข้าร่วมสัมมนาด้วย ซึ่งในงานมีดารานักแสดง และพิธีกรมาหลายคน ในงานเขาก็มีการนำประวัติของผู้ที่เขาอ้างว่าประสบความสำเร็จร่ำรวย มีเงินมาให้ดู และมีดารามาพูดโน้มน้าวด้วย จนทำให้เกิดความเชื่อมั่นในตัวบอส และดาราหลายคนด้วย จึงตัดสินใจเข้าร่วมสมัครเป็นดีลเลอร์ โดยเขาบอกว่าถ้าจ่าย 220,000 บาท จะได้รหัสติดกับระดับผู้บริหาร และจะได้ส่วนแบ่งจากการขายของบริษัทด้วย จึงหลงเชื่อจ่ายเงินสมัครไป 220,000 บาท จะได้สินค้าจากบริษัท 500 ชิ้นให้ลองใช้และไปขายปลีก เขาบอกจะได้กำไรชิ้นละ 5-10 บาท ก็รับมาแล้วประมาณ 200 กว่าชิ้น แต่เป็นดีลเลอร์ก็จะได้ส่วนแบ่งจากการขายเพิ่มอีก แต่หลังจากนำสินค้าไปวางขายที่ตลาดก็ขายไม่ได้สักชิ้น

ตนก็แปลกใจเพราะมีดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ ทำไมถึงขายไม่ได้เลย กระทั่งสินค้าเริ่มทยอยหมดอายุ ที่ยังไม่หมดอายุก็ขอร้องให้คนรู้จักช่วยซื้อบ้างในราคาถูก ทั้งแจกแถมบ้าง บางอย่างก็นำไปแลกเอาผักมากินเพราะมันขายไม่ได้ เงินก็ไม่มีจะใช้หนี้เขา เดือดร้อนมาอยากให้บริษัทออกมารับผิดชอบเยียวยาบ้าง ก็เตรียมนำสินค้าที่เหลือไปร้อง สคบ.เพิ่มเติมด้วย

Comment

แนะนำสำหรับคุณ