งวดก่อนรวยกันอื้อ แห่มาทั่วสารทิศขอโชค “บ่วงนาคบาศ” แน่นทั้งวันเช้ายันค่ำ

บ่วงนาคบาศ

มากันแน่น ชาวบ้านทั่วสารทิศ แห่นำไข่ไก่มาถวาย “บ่วงนาคบาศ” ที่สำนักสงฆ์พุปะหังวงษ์วนาราม อ.ปากท่อ ราชบุรี หลังมีโชค มีลาภ ไปเมื่องวดที่ผ่านมาถูกกันจนเงินสะพัดนับล้าน

วันที่ 29 ก.ย.2567 ที่สำนักสงฆ์พุปะหังวงค์วนาราม ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศใกล้วันหวยออก หลังงวดที่แล้วมีผู้ที่ถูกรางวัลจากขอบ่วงนาคบาศ หรือ งูกินหาง ได้รับโชคกันไปเป็นจำนวนมาก ทำให้วันนี้มีผู้นำสิ่งของเดินทางมาแก้บนและขอโชคกันเป็นจำนวนมากตลอดทั้งวันจนถึงช่วงค่ำ ทั้งชาวไทย มอญ พม่า ผู้ใช้แรงงาน

ทยอยเดินทางมา นำข้าวสาร 5 กิโลกรัม ไข่ไก่ 9 ฟอง และเหรียญจำนวน 9 บาท ใส่พานถวายบ่วงนาคบาศ และจุดธูปขอเลข เพื่อหวังเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 ต.ค.นี้ จนแน่นเต็มศาลา ภายหลังถวายข้าวสาร ไข่ไก่แล้ว สายตาทุกคนจับจ้องรอลุ้นเลขจากธูปสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ที่มีการจุดเพื่อให้เห็นตัวเลขขึ้นมาว่าจะออกเป็นเลขอะไร โดยทุกคนจ้องมองลุ้นกันตั้งแต่เริ่มจุดธูป จนเห็นเป็นตัวเลขทีละตัวโผล่ออกมาจนครบ 3 ตัว ต่างคนต่างนำโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเลขกันไว้เพื่อนำไปเสี่ยงโชคสร้างบรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก ส่วนเลขที่ได้จะเป็น 27 – 28 – 23 – 25 – 59 – 94 – 235 – 594 – เป็นต้น

กลุ่มชาวมอญ และพม่า ผู้ใช้แรงงาน กล่าวว่า บ้านอยู่ประเทศพม่า มาทำงานรับจ้างเผากะลา ในพื้นที่อ.ปากท่อ ได้เลขจากการจุดธูป 235 เคยซื้อลอตเตอรี่รัฐบาลไทย เคยถูก 2 ตัว แต่ไม่เคยถูก 3 ตัว วันนี้ได้มาถวายข้าวสาร จึงมาขอโชคจากบ่วงนาคบาศ ได้ไหว้พร้อมกันกับเพื่อน ๆ เพราะมาทำบุญที่นี่บ่อยอยู่แล้ว และยืนยันว่างวดนี้ได้แน่ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ บ่วงนาคบาศ มีลักษณะงูกินหาง เป็นวงกลม มีการลงรักปิดทองคำไว้บริเวณลำตัว และส่วนหัวหลายจุด ตามตำราโบราณเชื่อกันว่า เป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่พบเห็นได้ยากมาก เป็นเครื่องรางแห่งโชคลาภ และป้องกันภัย เรียกว่าราชแห่งทรัพย์สมบัติ นำพาโชคลาภและเงินทองมาแก่ผู้ที่บูชา มีเมตตามหานิยม ใครมีจะช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย ค้าขายดี มีกินมีใช้ ไม่มีวันอด บนโต๊ะจะมีบายศรีคู่ ซ้าย ขวา มีการนำไข่ไก่ดิบ 9 ฟองวางไว้บนพาน หรือ โตก ด้านในจะใส่ข้าวสาร และเงิน 9 บาท อธิษฐานขอโชคลาภ สุดแล้วแต่ดวงบุญของแต่ละคน ซึ่งมีชาวบ้านต่างหลั่งไหลนำไข่ไก่มาถวายเพื่อขอโชคลาภกันตลอดทั้งวันอย่างไม่ขาดสาย

สำนักสงฆ์พุปะหังวงค์วนาราม มีธรรมชาติที่สวยงาม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา คือ พระกรด้านขวา ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มาประดิษฐานไว้ที่ในเจดีย์ โดยมีประมุขสงฆ์สูงสุดจากประเทศศรีลังกาได้อันเชิญมาไว้ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ เมื่อหลายปีก่อน และยังมีรูปปั้นเป็นที่ประดิษฐานขององค์พญานาคมี ชื่อว่าพญาวาสุกรีนาคราชสีทองอร่าม 9 เศียร แผ่พังพานอยู่ด้านชายเขา

ส่วนด้านหน้ามีองค์พญาดำแสนสิริจันทรานาคราช หรือ องค์ดำแสน มีผิวกายสีดำน่าเกรงขาม ถัดมาก็จะมีองค์ท้าวเวสสุวรรณที่ทรงอิทธิฤทธิ์ บริเวณภายในสำนักสงฆ์ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในถ้ำให้ประชาชนได้กราบสักการะขอพร ขอโชค ขอลาภเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกหลายจุด

นอกจากนั้นยังเป็นที่ประดิษฐานขององค์พญานาคมี ชื่อว่าพญาวาสุกรีนาคราชสีทองอร่าม 9 เศียร แผ่พังพานอยู่ด้านชายเขา ส่วนด้านหน้ามีองค์พญาดำแสนสิริจันทรานาคราช หรือ องค์ดำแสน มีผิวกายสีดำน่าเกรงขาม ถัดมาก็จะมีองค์ท้าวเวสสุวรรณที่ทรงอิทธิฤทธิ์ บริเวณภายในสำนักสงฆ์ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในถ้ำให้ประชาชนได้กราบสักการะขอพร ขอโชค ขอลาภเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกหลายจุด

Comment

แนะนำสำหรับคุณ